Giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa sử dụng bệnh nhân ảo là cách tiếp cận hiệu quả cho giáo dục y khoa dựa trên năng lực 26/12/2018 16:09

Hội nghị Đổi mới Giáo dục Y khoa Toàn quốc lần thứ II diễn ra từ ngày 01-02/12 tại TP Huế do Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp với Bộ Y tế, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID),Tổ chức hợp tác phát triển y tế Việt Nam (HAIVN) và Liên minh IMPACT-MED phối hợp tổ chức, với chủ đề “Giảng dạy lâm sàng và đào tạo chuyên khoa trong đổi mới đào tạo nhân lực y tế”. 


Hội nghị đổi mới giáo dục y khoa toàn quốc lần 2 tại TP Huế

Đến với Hội nghị, Dự án giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa -TAME tại Huế đã tham luận với chủ đề: “Giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa sử dụng bệnh nhân ảo là một lựa chọn cách tiếp cận hiệu quả cho giáo dục y khoa dựa trên năng lực” do TS. Nguyễn Văn Hùng, điều phối viên dự án trình bày.

Giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót Y khoa (TAME) là một dạng đặc biệt của học dựa trên vấn đề (PBL) để huấn luyện kỹ năng ra quyết định cho các sinh viên y khoa. Bằng việc sử dụng bệnh nhân ảo trên môi trường web có thể giúp cho sinh viên cảm thấy tự tin và an toàn để đưa ra các quyết định lâm sàng sai. Qua đó, sinh viên sẽ quay trở lại học từ quyết định sai của mình và giúp họ ý thức phòng tránh các sai sót tương tự trong quá trình hành nghề sau này.


Các thành viên trong Dự án TAME tham gia báo cáo Poster - giới thiệu về dự án TAME  và các hoạt động của dự án tại Hội nghị

Bài tham luận trình bày về kết quả lượng giá sinh viên về động cơ học tập và kiến thức của sinh viên khi tham gia học các trường hợp lâm sàng bệnh nhân ảo do các giảng viên lâm sàng biên soạn và giảng dạy. Có 3 nhóm sinh viên được học các ca lâm sàng bệnh nhân ảo trên web, và 3 nhóm chứng tương ứng. Sáu ca lâm sàng bệnh nhân ảo được xây dựng và chuẩn hóa bởi các giảng viên của Trường Đại học Y Dược Huế dựa trên 10 loại sai sót y khoa thường gặp nhất trong thực hành Y khoa. Những ca lâm sàng này được dạy cho sinh viên Y5 sử dụng phần mềm dựa trên môi trường Web – Open Labyrinth. Sử dụng bộ câu hỏi Likert qua 04 khía cạnh (cảm xúc, quá trình nhận thức, cơ hội và tương tác, thái độ đối với sai sót y khoa) và thảo luận nhóm để đánh giá động cơ học tập của sinh viên. Đồng thời, sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để đánh giá kiến thức của sinh viên về khả năng ra quyết định và sai sót Y khoa. 

Kết quả cho thấy nhóm có học ca lâm sàng bệnh nhân ảo có điểm trung bình chung các khía cạnh về động cơ học tập cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm chứng. Nhóm có học ca lâm sàng bệnh nhân ảo có điểm trung bình chung về lượng giá kiến thức cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm chứng.

Giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa sử dụng bệnh nhân ảo trên môi trường Web là một phương pháp giảng dạy mới và hiệu quả trong việc cải thiện động cơ học tập của sinh viên, kết quả học tập và giúp nâng cao sự tự tin cho sinh viên khi đi thực hành lâm sàng. Bài tham luận nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia và giảng viên trong nước và quốc tế.


TS. Nguyễn Văn Hùng trình bày tham luận tại Hội nghị

Được biết, Hội nghị toàn quốc lần thứ hai về đổi mới trong đào tạo y khoa nhằm xây dựng một diễn đàn để chia sẻ và thảo luận những đổi mới và tiến bộ trong đào tạo y khoa tại Việt Nam và khu vực, tập trung vào lĩnh vực đào tạo lâm sàng ở trình độ đại học và sau đại học. Đồng thời, tăng cường thảo luận giữa các nhà lãnh đạo, thúc đẩy đổi mới trong tương lai và khuyến khích các nhà giáo dục tăng cường đầu tư vào nghiên cứu trong lĩnh vực đào tạo y khoa và nâng cao chất lượng đào tạo. 

 

Bài viết khác
Tin nổi bật
Thông tin khác
Thông tin khác
Quản lý văn bản và điều hànhĐào tạo trực tuyến E-LearningTrung tâm thông tin Thư việnTạp chí Y Dược họcPhòng Đào tạo Đại họcKhoa DượcBộ môn MắtBộ môn NộiBộ môn NgoạiTrung tâm Nội tiết SS & Vô sinhBộ Giáo dục và Đào tạoTrung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinhViện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồngBệnh viện Trường Đại học Y Dược HuếTrung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Huế