Tin tức hoạt động
Giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa sử dụng bệnh nhân ảo là cách tiếp cận hiệu quả cho giáo dục y khoa dựa trên năng lực 26/12/2018 16:09
Hội nghị Đổi mới Giáo dục Y khoa Toàn quốc lần thứ II diễn ra từ ngày 01-02/12 tại TP Huế do Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp với Bộ Y tế, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID),Tổ chức hợp tác phát triển y tế Việt Nam (HAIVN) và Liên minh IMPACT-MED phối hợp tổ chức, với chủ đề “Giảng dạy lâm sàng và đào tạo chuyên khoa trong đổi mới đào tạo nhân lực y tế”.
Hội nghị đổi mới giáo dục y khoa toàn quốc lần 2 tại TP Huế
Đến với Hội nghị, Dự án giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa -TAME tại Huế đã tham luận với chủ đề: “Giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa sử dụng bệnh nhân ảo là một lựa chọn cách tiếp cận hiệu quả cho giáo dục y khoa dựa trên năng lực” do TS. Nguyễn Văn Hùng, điều phối viên dự án trình bày.
Giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót Y khoa (TAME) là một dạng đặc biệt của học dựa trên vấn đề (PBL) để huấn luyện kỹ năng ra quyết định cho các sinh viên y khoa. Bằng việc sử dụng bệnh nhân ảo trên môi trường web có thể giúp cho sinh viên cảm thấy tự tin và an toàn để đưa ra các quyết định lâm sàng sai. Qua đó, sinh viên sẽ quay trở lại học từ quyết định sai của mình và giúp họ ý thức phòng tránh các sai sót tương tự trong quá trình hành nghề sau này.
Các thành viên trong Dự án TAME tham gia báo cáo Poster - giới thiệu về dự án TAME và các hoạt động của dự án tại Hội nghị
Bài tham luận trình bày về kết quả lượng giá sinh viên về động cơ học tập và kiến thức của sinh viên khi tham gia học các trường hợp lâm sàng bệnh nhân ảo do các giảng viên lâm sàng biên soạn và giảng dạy. Có 3 nhóm sinh viên được học các ca lâm sàng bệnh nhân ảo trên web, và 3 nhóm chứng tương ứng. Sáu ca lâm sàng bệnh nhân ảo được xây dựng và chuẩn hóa bởi các giảng viên của Trường Đại học Y Dược Huế dựa trên 10 loại sai sót y khoa thường gặp nhất trong thực hành Y khoa. Những ca lâm sàng này được dạy cho sinh viên Y5 sử dụng phần mềm dựa trên môi trường Web – Open Labyrinth. Sử dụng bộ câu hỏi Likert qua 04 khía cạnh (cảm xúc, quá trình nhận thức, cơ hội và tương tác, thái độ đối với sai sót y khoa) và thảo luận nhóm để đánh giá động cơ học tập của sinh viên. Đồng thời, sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để đánh giá kiến thức của sinh viên về khả năng ra quyết định và sai sót Y khoa.
Kết quả cho thấy nhóm có học ca lâm sàng bệnh nhân ảo có điểm trung bình chung các khía cạnh về động cơ học tập cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm chứng. Nhóm có học ca lâm sàng bệnh nhân ảo có điểm trung bình chung về lượng giá kiến thức cao hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm chứng.
Giảng dạy theo hướng phòng tránh sai sót y khoa sử dụng bệnh nhân ảo trên môi trường Web là một phương pháp giảng dạy mới và hiệu quả trong việc cải thiện động cơ học tập của sinh viên, kết quả học tập và giúp nâng cao sự tự tin cho sinh viên khi đi thực hành lâm sàng. Bài tham luận nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia và giảng viên trong nước và quốc tế.
TS. Nguyễn Văn Hùng trình bày tham luận tại Hội nghị
Được biết, Hội nghị toàn quốc lần thứ hai về đổi mới trong đào tạo y khoa nhằm xây dựng một diễn đàn để chia sẻ và thảo luận những đổi mới và tiến bộ trong đào tạo y khoa tại Việt Nam và khu vực, tập trung vào lĩnh vực đào tạo lâm sàng ở trình độ đại học và sau đại học. Đồng thời, tăng cường thảo luận giữa các nhà lãnh đạo, thúc đẩy đổi mới trong tương lai và khuyến khích các nhà giáo dục tăng cường đầu tư vào nghiên cứu trong lĩnh vực đào tạo y khoa và nâng cao chất lượng đào tạo.
- Đoàn Chuyên gia Đánh giá ngoài Cơ sở Giáo dục đại học khảo sát sơ bộ và chuẩn bị đánh giá chính thức Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế.Lễ tôn vinh trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2022Đại hội Hội cựu chiến binh Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027
- Lễ Khai giảng lớp Bác sĩ chuyên khoa cấp I thuộc Dự án Thí điểm đưa Bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn, Khóa 3 do Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợKhởi công xây dựng Trung tâm Sản Nhi tại Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược HuếĐại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022-2024.
- Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5/2022Đánh giá nội bộ cơ sở giáo dục chu kỳ 2 (giai đoạn 2017-2021) tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học HuếTrường đại học Y - Dược vô địch giải bóng đá viên chức, người lao động Đại học Huế
- Trường Đại học Y - Dược Huế trao bằng sau đại học cho hơn 370 học viênTiếp phái đoàn lãnh đạo Trường Đại học quốc tế về Sức khỏe và Phúc lợi xã hội Nhật Bản (IUHW)Hội thảo Khoa học Trực tuyến: “Ngày hội DNA”
- Thông báo Hội nghị khoa học Điều dưỡng mở rộng lần thứ VI năm 2022Lễ công bố quyết định cử phụ trách các Viện, bổ nhiệm Phó Trưởng Bộ môn và Phó Trưởng Khoa/Bộ môn kiêm nhiệmTuần lễ khám và tư vấn răng miệng hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng Thế giới
- Công đoàn Trường tổng kết và khen thưởng năm học 2020 – 2021Lễ tưởng niệm và trao Huân chương công trạng Đại hiệp sĩ cho bác sĩ Carlo UrbaniKhởi công xây dựng Trung tâm Sản Nhi tại Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế
- Lễ kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2Lễ tốt nghiệp và trao bằng Tiến sĩ 2022Lễ Tốt nghiệp và trao bằng Chuyên khoa cấp I khóa 2019 - 2021
- Trao học bổng Cha Family, Korean Nursing Professor, Hope cho 14 sinh viên Y khoa và Điều dưỡngCông đoàn Trường Đại học Y - Dược tặng quà tại các Trung tâm nuôi dưỡng xã hội và người có công nhân dịp xuân Nhâm Dần 2022Cơ hội học tập và làm việc tại Vương quốc Anh cho sinh viên, cán bộ của Trường