Khoa Điều dưỡng

HOẠT ĐỘNG CHUNG

CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TÍCH CỰC MỚI ĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI KHOA ĐIỀU DƯỠNG

Với phương pháp học truyền thống sinh viên chỉ học những kiến thức do giảng viên chuẩn bị sẵn. Một số sinh viên có kỹ năng rất tốt nhưng khi thực tập ở bệnh viện, tiếp xúc với các tình huống lâm sàng thì không giải quyết được vấn đề.

Nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, các GV trong Khoa Điều dưỡng đã tham dự nhiều khóa học ngắn hạn, hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của người học như: Khóa đào tạo về phương pháp học tập đảo chiều (Flipped Learning), phương pháp học tập dựa trên vấn đề (BPL) tại Hàn Quốc; Khóa học trực tuyến (E-learning).

Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (PBL) và các phương pháp dạy học tích cực khác giúp sinh viên làm quen với cách giải quyết các vấn đề thường gặp trên lâm sàng, nâng cao khả năng tư duy thấu đáo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng phán đoán, ra quyết định và lồng ghép được các kiến thức, thực hành và nhận thức 

Từ năm học 2015-2016, Khoa điều dưỡng đã tiến hành các phương pháp giảng dạy tích cực mới:

Phương pháp PBL: Học phầnĐiều dưỡng cơ sở 3 Sang, CSSK trẻ em 1, Chăm sóc sức khoẻ người lớn có bệnh Nội khoa 1, Điều dưỡng sản.
Flipping learning: Điều dưỡng Ngoại
E learning: Điều dưỡng cơ sở 3.

Đối với phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (PBL), việc đánh giá điểm quá trình rất quan trọng, kích thích tính chủ động học tập của sinh viên nên được đánh giá theo quy định riêng, cụ thể như sau:

- GÓI PBL ĐIỀU DƯỠNG NHI

Học phần chăm sóc sức khoẻ trẻ em I
Tên gói đào tạo: Chăm sóc sức khoẻ trẻ em

 

Nội dung đánh giá

Phương pháp

Hệ số điểm

Điểm quá trình

(50%)

Chuyên cần

  Điểm danh (Các buổi giảng lý thuyết, thảo luận, hướng dẫn nhóm)

10%

Điểm giữa kỳ

  Trình bày báo cáo và làm việc nhóm

15%

  Làm việc cá nhân

10%

  Kiểm tra giữa kỳ

15%

Điểm thi học phần

(50%)

Thi cuối khóa

  - Bài kiểm tra giấy

  - Phương pháp: Trắc nghiệm (Theo lịch thi chung của nhà trường)

50%

- GÓI PBL ĐIỀU DƯỠNG NỘI

Học phần:            Chăm sóc sức khoẻ người lớn có bệnh Nội khoa 1
Tên gói đào tạo:  Chăm sóc sức khoẻ người lớn có bệnh tim mạch

 

Nội dung đánh giá

Phương pháp

Hệ số điểm

Điểm quá trình

(50%)

  Chuyên cần

  - Điểm danh (Các buổi giảng lý thuyết, thảo luận, hướng dẫn nhóm).

10%

  Điểm giữa kỳ

 

  - Bài tập nhóm, thảo luận, báo cáo 15%.

  - Điểm cá nhân 10%.

25%

  Kiểm tra thực hành

  - Điểm trung bình của 3 bệnh án.

15%

Điểm thi học phần
(50%)

  Thi lý thuyết cuối khóa

  - Bài kiểm tra giấy.

  - Phương pháp: Trắc nghiệm (Theo lịch thi chung của Nhà trường).

50%

- GÓI PBL ĐIỀU DƯỠNG SẢN

Học phần:            Điều dưỡng sản
Tên gói đào tạo:   Điều dưỡng sản

 

Nội dung đánh giá

Phương pháp

Hệ số điểm

Điểm quá trình
(50%)

  Chuyên cần

  Điểm danh (Các buổi giảng lý thuyết, thảo luận, hướng dẫn nhóm)

10%

  Kiểm tra giữa kỳ

 

  - Các bài tập nhóm, thảo luận, báo cáo 15%

  - Điểm cá nhân  10%

25%

  Kiểm tra thực hành

  Làm bệnh án điều dưỡng Sản phụ khoa và hỏi vấn đáp

15%

Điểm thi học phần 
(50%)

  Thi lý thuyết cuối khóa

  - Bài kiểm tra giấy

  - Phương pháp: Trắc nghiệm (Theo lịch thi chung của Nhà trường)

50%

- GÓI PBL ĐIỀU DƯỠNG CƠ SỞ 3

Tên gói đào tạo:  Điều dưỡng cơ sở 3 
                            (Học phần Điều dưỡng cơ sở 3)

 

Nội dung đánh giá

Phương pháp

Hệ số điểm

Điểm quá trình

(50%)

Chuyên cần

- Điểm danh (Các buổi giảng lý thuyết, thảo luận, hướng dẫn nhóm)

10%

Kiểm tra giữa kỳ

(trung bình cộng)

  - Bài tập nhóm, thảo luận, báo cáo số 1
  - Bài tập nhóm, thảo luận, báo cáo số 2
  - Bài tập nhóm, thảo luận, báo cáo số 3
  - Điểm cá nhân

20%

Kiểm tra thực hành

  - Kiểm tra thực hành hình thức OSCE

20%

Điểm thi học phần (50%)

Thi lý thuyết cuối khóa

  - Bài kiểm tra giấy

  - Phương pháp: Trắc nghiệm (Theo lịch thi chung của nhà trường)

50%

 
  • Đối sánh kết quả học tập với các khóa học chưa áp dụng phương pháp mới cho thấy sự cải thiện rõ rệt về mặt điểm số và nhận được sự phản hồi tích cực từ sinh viên.
Tin nổi bật
Thông tin khác
Thông tin khác
Quản lý văn bản và điều hànhĐào tạo trực tuyến E-LearningTrung tâm thông tin Thư việnTạp chí Y Dược họcPhòng Đào tạo Đại họcKhoa DượcBộ môn MắtBộ môn NộiBộ môn NgoạiTrung tâm Nội tiết SS & Vô sinhBộ Giáo dục và Đào tạoTrung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinhViện Nghiên cứu sức khỏe cộng đồngBệnh viện Trường Đại học Y Dược HuếTrung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Huế